Niêm chì đồng hồ nước quan trọng thế nào?

Niêm chì đồng hồ đo lưu lượng nước có hai vị trí: niêm chì khóa góc đồng hồ và niêm chì mặt số đồng hồ. Niêm chì khóa góc đồng hồ nước do đơn vị cấp nước tiến hành bấm sau khi hoàn tất việc lắp ráp đường ống nước từ bên ngoài vào nơi sử dụng. Niêm chì mặt số đồng hồ do Trung tâm 3 về đo lường chất lượng bấm.


Vai trò của niêm chì đồng hồ nước rất quan trọng, nó chứng minh việc bàn giao ban đầu không có sự xâm phạm nào từ phần ống nước dẫn vào nhà khi đơn vị cấp nước bàn giao cho người sử dụng. Tương tự như vậy, niêm chì mặt số đồng hồ nước cũng chứng minh việc hoạt động tốt khi đơn vị quản lý cấp cho người sử dụng dùng làm phương tiện theo dõi khối lượng nước sử dụng hàng tháng tại nơi ở, nhà máy, xưởng sản xuất…

Niêm chì đồng hồ nước quan trọng thế nào?


Trên mặt chì niêm phong đồng hồ nước còn thể hiện thông tin đơn vị quản lý nên việc làm giả niêm phong để sử dụng trái phép tài nguyên nước là điều không dễ xảy ra.

Các nguyên nhân niêm chì đồng hồ nước bị đứt- cách hạn chế?


Niêm chì đồng hồ nước cấu tạo gồm hai phần: hạt chì niêm phong và dây chì niêm (thường là dây đồng, dây inox) do đặc tính chịu ăn mòn cao của hai vật liệu này nên các đơn vị cấp nước, các đơn vị sản xuất rất ưa chuộng loại này.

Các nguyên nhân niêm chì đồng hồ nước bị đứt- cách hạn chế?


Thông thường phần niêm chì bị đứt do quá trình người dân chuyển nhà, sửa chữa nhà cửa nên các loại vật liệu đè lên đồng hồ, gây ra đứt phần niêm chì. Bên cạnh đó, còn có thể do động vật (chó, mèo, chuột…) do đồng hồ để sát mặt đất hoặc không được bảo vệ đúng cách. Nguyên nhân ít gặp hơn đó là câu trộm nước nhưng không để ý đến chì niêm phong đồng hồ, dẫn tới việc niêm chì bị phá.
Để hạn chế việc niêm phong đồng hồ nước bị xâm phạm, và bảo vệ đồng hồ nước an toàn khi lắp đặt cần để đồng hồ cách mặt đất 0,5cm, cần thận hơn người sử dụng nên để đồng hồ trong hộp bảo vệ, điều này tránh được việc động vật cắn, các vật dụng khác va chạm. Trường hợp người dân nâng nền nhà, đồng hồ nước sẽ nằm thấp hơn mặt đất, khi đó đơn vị cấp nước sẽ tiến hành nâng đồng hồ theo đúng yêu cầu kỹ thuật nếu người dân có yêu cầu.

Cách xử lý khi niêm chì đồng hồ nước bị đứt?


Một người dân ở hẻm 103 Hồ Thị Kỷ (Phường 01, Quận 10) qua đường dây nóng của báo SGGP phản ánh việc phải đóng 1,1 triệu đồng khi kẹp chì niêm đồng hồ nước bị đứt để thay đồng hồ mới hay trường hợp ông Lê Quốc Vinh, ngụ Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, Tp.HCM cũng bất ngờ khi nhận thông báo nộp truy thu 16 triệu đồng do làm đứt niêm chì góc đồng hồ trong quá trình sửa chữa nhà. Đây là 2 trường hợp điển hình trong số nhiều trường hợp khác bị truy thu, nộp phạt liên quan đến niêm chì đồng hồ nước (Nguồn tư liệu: tuoitre.vn)

Quyết định 20 của UBND thành phố có nội dung: “Khách hàng có trách nhiệm bảo quản đồng hồ nước và các chì niêm phong. Khách hàng phải thông báo kịp thời cho đơn vị cấp nước biết khi đồng hồ nước bị mất, bị hư hỏng hoặc chì niêm phong đồng hồ bị đứt”.

Vì vậy, khi phát hiện ra niêm chì đồng hồ nước bị đứt cần kịp thời thông báo cho đơn vị cấp nước biết để nhân viên xuống xử lý ngay, tránh các trường hợp tự khắc phục sau đó mới báo đơn vị quản lý sẽ gây khó khăn cho qua trình kiểm tra.

Cũng theo quy định trên, trường hợp chì niêm phong đồng hồ nước bị đứt được xác định do khách hàng gây ra, đơn vị cấp nước kiểm tra tình trạng sử dụng nước của khách hàng, lập thủ tục xử lý vi phạm. Nếu khách hàng có hành vi trộm cắp nước thì sẽ bị tạm ngưng cung cấp nước và bị truy thu tiền nước.

Trường hợp niêm chì đồng hồ bị đứt do các yếu tố khách quan, chỉ số tiêu thụ trên đồng hồ nước không bị ảnh hưởng thì đơn vị cấp nước lập biên bản và bấm lại niêm chì


Bảo vệ niêm chì bảo vệ đồng hồ nước đảm bảo quyền lợi người sử dụng

Bảo vệ niêm chì bảo vệ đồng hồ nước đảm bảo quyền lợi người sử dụng

Như vậy, Cty Rồng Xanh đã chia sẻ cho các bạn biết cách bảo quản đồng hồ nước, xử lý khi niêm chì đồng hồ nước bị đứt. Hi vọng bài viết mang lại nhiều giá trị cho người sử dụng nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đó là nước.

Công ty Rồng Xanh, đơn vị chuyên cung cấp các loại vật tư niêm phong, khóa niêm phong các loại cho nhiều lĩnh vực  hóa chất, điện nước, vận tải…tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

Nguồn: bluedragon.vn

Comments

Popular posts from this blog

145 đồng hồ đo nước bị vỡ do đóng băng

Lắp máy bơm sau đồng hồ nước có bị phạt không?